ด้าน | สถานการณ์/ปัญห | แนวทางการพัฒนา | กิจกรรม |
---|---|---|---|
1. การวิจัย |
1.ผลผลิตตกต่ำ ดินเสื่อมโทรม เนื่องการปลูกข้าวโพดและขาดการฟื้นฟูบำรุงดิน |
1.เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวโพดและปลูกพืชบำรุงดินและจัดการธาตุอาหารที่เหมาะสม 2.หาพืชเสริมหรือพืชทดแทนที่เหมาะสมกับพื้นที่ |
1.ข้าวโพดเหลือมถั่ว 2.การจัดการธาตุอาหารพืช |
2.ผลผลิตกาแฟตกต่ำ ขาดการจัดการสวนที่ดี |
3.ปรับปรุงสวนกาแฟเดิมและปลูกไม้ผมที่สามารถปลูกกับกาแฟได้ |
4.การตัดทำสาวต้นกาแฟ 5. ปลูกกาแฟพันธุ์ใหม่ที่มีความต้านทานโรคราสนิม |
|
2. การพัฒนาอาชีพ |
1. ประชาชนส่วนใหญ่ปลูกข้าวโพด มีรายได้ต่ำ แต่มีการบุกรุกป่า เผา และใช้สารเคมีมาก 2.เป็นชุมชนที่อยู่รวมกับป่า มีอาชีพหลัก คือ การปลูกเมี่ยง และกาแฟอราบิก้า มีรายได้ต่ำและตลาดไม่แน่นอน |
1. การปรับปรุงการปลูกข้าวโพด |
1. เปลี่ยนข้าวโพดในพื้นที่ไม่เหมาะสมเป็นไม้ผล ได้แก่มะม่วงและลำใย |
2. ส่งเสริมการปลูกพืชใหม่เพื่อสร้างรายได้ |
2. ส่งเสริมการปลูกพืชผักและไม้ผลส่งจำหน่ายตลาดชุมชน/ตลาดข้อตกลง |
||
3. สร้างรายได้เสริมจากอาชีพนอกภาคเกษตร |
|
||
3. การสร้างความเข้มแข็งของชุมชน |
1. ชุมชนยังพึงพาตนเองได้น้อย การออมน้อย หนี้สินมาก เข้าไม่ถึงการบริการ แหล่งทุน |
1. สนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ วางแผนและดำเนินการพัฒนา |
1. ส่งเสริมการทำแผนชุมชน และขับเคลื่อนการนำไปใช้ประโยชน์ |
|
|
2. ส่งเสริมการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง |
2. ส่งเสริมการออม |
|
|
3. สนับสนุนความเข้มแข็งของสถาบันเกษตรกร |
3. ส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่มอาชีพและกองทุนต่างๆ |
4. การอนุรักษ์ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม |
1. การบุกรุกป่าเพื่อขยายพื้นที่ทำกิน เผา และใช้สารเคมีมากจากการปลูกข้าวโพด พื้นที่เสื่อมโทรมจากการใช้พื้นที่ไม่ถูก
|
1. ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม |
1. การปลูกป่าชาวบ้าน 2. การปลูกแฝก 3. การฟื้นฟูป่าชุมชน 4. การจัดทำฝาย 5. การลดใช้สารเคมี |
|
|
2. ปรับระบบเกษตรและการใช้พื้นที่ให้เหมาะสม |
6. ส่งเสริมการจัดทำแผนที่ดินรายแปลงและปรับระบบกาการใช้พื้นที่ให้เหมาะสมโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน/หน่วยงาน |
5. การตลาดและโลจิสติกส์ |
1. ไม่มีช่องทางการตลาดรองรับการประกอบอาชีพ /พึ่งพาพ่อค้าคนกลาง |
1. ส่งเสริมอาชีพใหม่ที่มีตลาดรองรับ |
1. ส่งเสริมอาชีพและจัดหาตลาดรองรับ / เชื่อมโยงตลาดโครงการหลวง |
2. สนับสนุนกลุ่มในการจัดการด้านการตลาด |
2. จัดตั้งกลุ่ม/กลุ่มวิสาหกิจ/สหกรณ์ |
||
3. พัฒนาปัจจัยพื้นฐานเพื่อรองรับการจัดการด้านตลาด |
3. สร้างโรงคัดบรรจุ/โรงวิเคราะห์สาร |
||
6. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน |
1. พื้นที่การเกษตรขาดแหล่งน้ำ |
1. พัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กเพื่อการเกษตร |
1. พัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กเพื่อการเกษตร |
ที่มา : แผนกลยุทธ์รายศูนย์ (ปี2559) , สำนักพัฒนา